ผู้ว่าฯ ระยอง โชว์ห่อทุเรียนด้วยนวัตกรรมถุงแดงให้ได้ทุเรียนคุณภาพ สร้างความมั่นใจผู้บริโภค

ผู้ว่าฯ ระยอง โชว์ห่อทุเรียนด้วยนวัตกรรมถุงแดงให้ได้ทุเรียนคุณภาพ สร้างความมั่นใจผู้บริโภค

ผู้ว่าฯ ระยอง โชว์ห่อทุเรียนด้วยนวัตกรรมถุงแดงที่สามารถทำให้เปลือกทุเรียนบาง และได้เนื้อทุเรียนมากขึ้น และป้องกันสารเคมีได้ด้วย ภายใต้โครงการ “ผู้ว่าฯ..การันตี ทุเรียนดีเมืองระยอง” สร้างความมั่นใจผู้บริโภคและนักท่องเที่ยวในทุเรียนระยอง
เมื่อเวลา 14.30 น.วันที่ 3 เม.ย.67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายไตรภพ วงศ์ไตรรัตน์ ผวจ.ระยอง พร้อมด้วย น.ส.สลารีวรรณ ทัพทวี รอง ผวจ.ระยอง นายวิจิตร พลาพลงาม นอภ.วังจันทร์ น.ส.วรนุช สีแดง เกษตรจังหวัดระยอง นายมานพ โปษยาอนุวัตร์ เกษตรอำเภอวังจันทร์ นายวิเชียร ทองด้วง อุตสาหกรรมจังหวัดระยอง และนายคีรีวัฒน์ อ้นพร้อม ประชาสัมพันธ์จังหวัดระยอง ร่วมห่อผลทุเรียนที่มีขนาดอายุ 60 วัน ด้วยถุงแดง Magik Growth แปลงทุเรียนพื้นที่ 5 ไร่ ของนายจรูญ โพธิ์ทอง ประธานเกษตรแปลงใหญ่ทุเรียนบ้านเขาหินแท่น ม.2 ต.วังจันทร์ อ.วังจันทร์ จ.ระยอง ภายใต้โครงการ “ผู้ว่าฯ..การันตี ทุเรียนดีเมืองระยอง” ทั้งนี้เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์ทุเรียนระยอง ให้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลาย และเพื่อเป็นสร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภค และนักท่องเที่ยวว่าทุเรียนระยองมีคุณภาพ “ทุเรียนดี ทุเรียนอร่อย ต้องทุเรียนระยอง”

นายไตรภพ วงศ์ไตรรัตน์ ผวจ.ระยอง กล่าวว่า จังหวัดระยอง ได้ยกระดับส่งเสริมรณรงค์ให้ชาวสวนทุเรียนผลิตทุเรียนพันธุ์คุณภาพโดยใช้หลักวิชาการเกษตรสมัยใหม่มาเพิ่มผลผลิตให้มีคุณภาพ และจังหวัดระยองได้เปรียบหลายๆ พื้นที่ เนื่องจากมีสภาพอากาศ ดิน และน้ำที่เอื้ออำนวยทำให้ผลผลิตทุเรียนของระยองมีรสชาติหอม หวาน เป็นที่ชื่นชอบของผู้บริโภคของชาวไทย และต่างชาติ โดยเฉพาะชาวจีน ไต้หวัน และฮ่องกง โดยเฉพาะทุเรียนหมอนทองของระยอง ปีนี้เป็นปีแรกที่ได้มีการขึ้นทะเบียน GI ซึ่งเป็นความความภาคภูมิใจของจังหวัด ซึ่งเป็นการบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์แหล่งที่มาของทุเรียนระยอง การันตีได้ว่าทุเรียนระยองมีคุณภาพ

สำหรับผลผลิตทุเรียนในปีนี้ของระยอง จะเริ่มออกสู่ตลาดราวปลายเดือน เม.ย.-มิ.ย. นี้ จึงอยากเชิญชวนนักท่องเที่ยวได้เข้ามาท่องเที่ยวระยอง มาชิมทุเรียนคุณภาพรสชาติอร่อย และยังมีผลไม้ เช่น เงาะ มังคุด และอื่นๆ ให้เลือกซื้อหากลับไปฝากญาติพี่น้องได้ด้วย
ด้านนายจรูญ โพธิ์ทอง ประธานเกษตรกลุ่มเกษตรแปลงใหญ่ทุเรียนบ้านเขาหินแท่น กล่าวว่า การห่อทุเรียนด้วยนวัตกรรมเทคโนโลยีถุงเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต หรือถุงแดง (Magik Growth) เพื่อเพิ่มคุณภาพและผลผลิตทุเรียน ซึ่งเป็นผลงานวิจัยจากสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) จากการวิจัยพบว่า สามารถเพิ่มน้ำหนักผล 8-10 เปอร์เซ็นต์ เปลือกทุเรียนบางลง ผิวเปลือกสวย มีอัตราเปลี่ยนเปลือกเป็นเนื้อทุเรียนมากขึ้น ป้องกันหนอนเจาะผลทุเรียน ช่วยลดและป้องกันการใช้สารเคมีลงได้ และยังสามารถนำถุงกลับมาใช้ใหม่ช่วยลดต้นทุนการผลิตได้อีกด้วย.

#กดคลิก ติดตาม ส่งแชร์ข่าว THE LIGHTERTHAILAND ได้ที่นี่ https://web.facebook.com/LighterThailand/

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *